Môn Văn Lớp 6: 1. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong hai câu thơ sau:
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Theo mẫu sau:
-Tác dụng:
+……………………………………………………..
+……………………………………………………..
+……………………………………………………..
(Thầy e nói làm theo mẫu này ạ;-;)
2. Tìm các từ ngữ, hình ảnh thiên nhiên trong khổ thơ dưới đây. Cho biết nhà thơ cảm nhận tín hiệu mùa thu về bằng các giác quan nào? Qua nhưng từ ngữ, hình ảnh đó, em thấy nhà thơ là người như thế nào? :
“Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về.”, giúp em làm bài văn này với ạ, em cảm ơn thầy cô và các bạn nhiều.
sông dềnh dàng -> nghệ thuật nhân hóa+ từ láy gợi hình
chim vội vã-> nghệ thuật nhân hóa + láy gợi cảm
tác dụng
thể hiện sự sinh động nhịp thở của đất trời khi sang mua thu
câu 2
-các từ ngữ thiên nhiên hình ảnh: sương chùng chình, gió se, hương ổi, thu về
-qua khứu giác
– nhà thơ là người có sự cảm nhận tinh tế ( về thiên nhiên)