Là tuyến đường bộ quan trọng hàng đầu cả nước, quốc lộ 1A còn có tên là Quốc lộ 1, xuất phát từ cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc biên giới Việt Nam – Trung Quốc và kết thúc tỉnh Cà Mau. Quốc lộ 1A dài 2.482km, trải dài qua 31 tỉnh thành, bao gồm: Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.
Là người Việt Nam, chắc hẳn ai nấy đều đã đi qua tuyến đường này, tuy nhiên không phải ai cũng biết đầu là tỉnh dài nhất nếu tính theo quốc lộ 1A. Cụ thể, Bình Thuận là tỉnh dài nhất nếu tính theo chiều dài của tuyến quốc lộ 1A.
Cụ thể, đoạn đường quốc lộ 1A đi qua tỉnh này có chiều dài lên đến 178,5km. Đây cũng là đoạn đường dài nhất mà tuyến đường này đi qua 1 tỉnh thành phố. Đoạn đường quốc lộ 1A đi qua tỉnh Bình Thuận nối 3 tỉnh: Bình Thuận, Ninh Thuận và Đồng Nai.
Xếp sau đó là đoạn đường quốc lộ 1A đi qua Khánh Hòa với 151,9km; thứ ba là Hà Tĩnh với 125km.
Được xem là tuyến đường bộ ‘xương sống’ của cả nước, quốc lộ 1A đi qua trung tâm của 1 nửa tổng số tỉnh thành của Việt Nam và nối liền 4 thành phố lớn của cả nước gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.
Quốc lộ 1A không chỉ là tuyến đường huyết mạch mà còn đi qua 6 vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam bao gồm: Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, đồng bằng sông Hồng, duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
Chính nhờ Quốc lộ 1A, hoạt động vận chuyển đường bộ được thúc đẩy, người dân có thể lưu thông thuận lợi từ Bắc đến Nam, tạo điều kiện cho các dịch vụ giao thông vận tải phát triển, bao gồm cả vận chuyển hàng hóa và hành khách đồng thời thúc đẩy quá trình sản xuất, tiêu thụ; đóng vai trò lớn trong việc đẩy mạnh và tăng cường giao lưu kinh tế giữa các vùng!