Khái niệm về các loại bán kính bánh xe và kí hiệu của lốp

Hoàng Anh - Lý thuyết xe hơi máy kéo (Nguyễn Hữu Cẩn)

(News.oto-hui.com) – Khi tiến hành những phân tích về động lực học tập của bánh xe pháo xe hơi hoặc xe pháo máy, người tao đã lấy đi ra nhiều loại nửa đường kính không giống nhau bên trên một bánh xe pháo nhằm đáp ứng cho tới việc đo lường và tính toán. Vậy thì các loại nửa đường kính đấy là gì? Hãy nằm trong lần hiểu trải qua nội dung bài viết này nhé.

Bạn đang xem: Khái niệm về các loại bán kính bánh xe và kí hiệu của lốp

I. Khái niệm về những loại nửa đường kính bánh xe:

1. Bán kính thiết kế:

Bán kính kiến thiết là nửa đường kính được xác lập theo gót kích thước chi phí chuẩn chỉnh, thông thường được reviews trong số bong tay chuyên môn.

Bán kính kiến thiết của bánh xe pháo đem kí hiệu là ro.

2. Bán kính tĩnh:

Bán kính tĩnh là nửa đường kính đo được vày khoảng cách từ tâm trục bánh xe pháo cho tới mặt mày phẳng lặng của lối vô tình huống bánh xe pháo đang được đứng yên và Chịu đựng trọng lực trực tiếp đứng của xe pháo.

Bán kính tĩnh của bánh xe pháo đem kí hiệu là rt.

3. Bán kính động lực học:

Bán kính động lực học tập là nửa đường kính đo được vày khoảng cách kể từ tâm trục bánh xe pháo cho tới mặt mày phẳng lặng của lối Khi bánh xe pháo vận động lăn chiêng. Giá trị nửa đường kính động lực học tập của bánh xe pháo tiếp tục tùy theo những thông số kỹ thuật sau:

  • Tải trọng trực tiếp đứng.
  • Áp suất không gian vô lốp xe pháo.
  • Mômen xoắn Mk hoặc mômen phanh Mp.
  • Lực ly tâm Khi bánh xe pháo vận động cù.

Bán kính động lực học tập của bánh xe pháo đem kí hiệu là rđ.

4. Bán kính lăn:

Bán kính lăn chiêng của bánh xe pháo là nửa đường kính của một dạng bánh xe giả thiết. Bánh xe pháo giả thiết này tiếp tục không trở nên biến tấu vô quy trình chuyển động, không trở nên trượt lết và trượt cù. Đồng thời đem nằm trong vận tốc tịnh tiến bộ và tốc độ cù như bánh xe pháo thực tiễn.

Các nhân tố thực hiện tác động cho tới độ quý hiếm của nửa đường kính lăn chiêng khá kiểu như đối với nửa đường kính động lực học tập, những nhân tố đấy là:

  • Tải trọng ứng dụng lên bánh xe pháo.
  • Áp suất không gian đem vô lốp xe pháo.
  • Độ đàn hồi của loại vật tư sản xuất lốp.
  • Khả năng bám của bánh xe pháo với mặt mày lối.
Áp suất vô lốp là một trong yếu tố tác động cho tới những loại nửa đường kính bánh xe
Áp suất vô lốp là một trong yếu tố tác động cho tới những loại nửa đường kính bánh xe

Trên thực tiễn, những thông số kỹ thuật này tiếp tục luôn luôn thay cho đổi trong quy trình hoạt động và sinh hoạt của xe hơi. Chính vì thế thế cho nên trị số của những loại bán kính này chỉ rất có thể xác lập vày quy trình thực nghiệm.

Xem thêm: Chỉ số Creatinin thấp cho biết điều gì?

Bán kính lăn chiêng của bánh xe pháo đem kí hiệu là rl.

5. Bán kính thao tác làm việc trung bình:

Bán kính thao tác làm việc khoảng là loại nửa đường kính thường được dùng vô đo lường và tính toán thực tiễn. Trị số của nửa đường kính lăn chiêng đối với chào bán kính thực tế đem sự sai chếch vì thế đem nói đến sự biến tấu của lốp xe tự những tác động của các thông số kỹ thuật tiếp tục kể bên trên. Tuy nhiên, sự sai chếch này sẽ không rộng lớn.

Bán kính thao tác làm việc khoảng của bánh xe pháo đem kí hiệu là rb và được xem theo gót công thức sau:

rb = λ.ro

Trong đó:

  • ro là nửa đường kính kiến thiết của xe pháo.
  • λ là thông số nói đến sự biến tấu của lốp xe, được lựa chọn phù nằm trong vô loại lốp. Với lốp áp suất thấp: λ = 0,93 – 0,935. Với lốp áp suất cao: λ = 0,945 – 0,95.

II. Kí hiệu của lốp:

1. Lốp đem áp suất thấp:

Áp suất không gian chứa chấp vô lốp đem áp suất thấp tiếp tục xê dịch trong vòng kể từ 0,08 cho tới 0,5 MN/m2, tương tự với 0,8 cho tới 5 kG/cm2. Lốp đem áp suất thấp được kí hiệu là B- d, vô đó:

  • B là chiều rộng của lốp xe được xem theo gót đơn vị chức năng của Anh (inch). Tại một trong những xe pháo rất có thể tính theo gót milimet.
  • d là 2 lần bán kính của khoanh bánh xe pháo và cũng rất được tính tương tự động như chiều rộng của lốp xe.

Ví dụ như lốp đem kí hiệu là B- d = 9-20 hoặc B- d = 260-20. Vấn đề này tức là chiều rộng của lốp xe vày 9 inch hoặc 260 milimet và 2 lần bán kính khoanh bánh xe pháo là trăng tròn inch.

Xem thêm: Sinh Tố Xoài Chuối

Sơ thiết bị độ cao thấp hình học tập của lốp xe (Lý thuyết xe hơi máy kéo - Nguyễn Hữu Cẩn)
Sơ thiết bị độ cao thấp hình học tập của lốp xe (Lý thuyết xe hơi máy kéo – Nguyễn Hữu Cẩn)

2. Lốp đem áp suất cao:

Lốp đem áp suất cao là loại lốp đem áp suất không gian phía bên trong xê dịch kể từ 0,5 cho tới 0,7 MN/m2 và được kí hiệu là DxB hoặc DxH (với B = H), vô đó:

  • D là 2 lần bán kính ngoài của lốp xe.
  • B là chiều rộng lớn của lốp xe.
  • H là độ cao của phần đầu lốp.

Các độ cao thấp D, H, B được xem theo gót inch hoặc milimet.


Một số nội dung bài viết liên quan:

  • Lốp xe pháo năng lượng điện rất khác lốp xe pháo mô tơ nhen nhóm trong: Mòn lốp nhanh chóng rộng lớn 20%
  • Tìm hiểu về Điểm lưu ý và dáng vẻ hình học tập của lốp xe xe
  • Những lốp xe pháo đua F1 Like New 99% sẽ tiến hành dùng để làm thực hiện gì?